trang chủ tin tức xe Những dấu hiệu cảnh báo động cơ ô tô có vấn đề cần sửa chữa ngay

Những dấu hiệu cảnh báo động cơ ô tô có vấn đề cần sửa chữa ngay

Xe sử dụng trong khoảng thời gian dài, động cơ ô tô thường gặp những sự cố và có những dấu hiệu nhận biết thông qua các hiện tượng bên ngoài, hoặc cảnh báo trên bảng táp-lô để xử lý kịp thời, tránh hư hỏng nặng hơn.

Đèn báo dầu, đèn báo động cơ sáng

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất, khi đèn báo dầu có ký hiệu bình dầu màu đỏ và đèn báo động cơ có ký hiệu động cơ màu vàng. Nếu một trong hai đèn báo này sáng thì chứng tỏ động cơ đang gặp vấn đề.

Đèn báo lỗi là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi động cơ gặp vấn đề.

Với đèn báo dầu động cơ là đèn báo nguy hiểm, người lái nên dừng xe ngay lập tức. Khi đèn báo sáng có thể tại thời điểm đó lượng dầu bôi trơn trong động cơ đang rất thấp, không thể bôi trơn các bộ phận hoặc lý do thứ hai là do hỏng bơm dầu.

Dầu bôi trơn không đủ có thể dẫn đến tình trạng hư hỏng toàn bộ động cơ, chi phí sửa chữa cũng vô cùng tốn kém. Lúc này tài xế cần kiểm tra xung quanh động cơ có vị trí nào rò rỉ dầu bôi trơn không? Sau đó tiến hành kiểm tra lượng dầu bôi trơn trong động cơ bằng que thăm dầu hoặc các biện pháp khác.

Tiếng gõ, âm thanh bất thường trong khoang động cơ

Với điều kiện làm việc khắc nghiệt, động cơ được thiết kế tối ưu hóa và độ chính xác cao nhất. Các chi tiết quay, chuyển động được thiết kế hoạt động trơn tru, không gây ra tiếng ồn lạ.

Khi trong khoang động cơ xuất hiện tiếng gõ hay các âm thanh bất thường là dấu hiệu cho thấy các chi tiết hoạt động không đúng, sai vị trí hoặc đang gặp hư hỏng.

Khi khoang động cơ xuất hiện các âm thanh bất thường là dấu hiệu của sự hư hỏng.

Tiếng gõ lách cách ở phần đầu máy có thể là tiếng gõ của xu-páp. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống xu-páp đang gặp vấn đề. Có thể do chất lượng dầu bôi trơn kém gây ra kẹt, cũng có thể do có dị vật gây kẹt hoặc cong vênh xu-páp.

Ngoài ra trong khoang động cơ cũng sẽ phát ra những âm thanh lạ khi các hệ thống bơm nước làm mát, máy nén điều hòa, dây curoa… gặp hư hỏng. Người dùng có thể xác định vị trí tiếng ồn và phỏng đoán tình trạng nghiêm trọng của hư hỏng, để đưa ra quyết định sửa chữa kịp thời tránh hậu quả nghiêm trọng.

Rung, giật đầu xe và khoang hành khách

Khi động cơ rung, giật có thể chia làm hai trường hợp mà người lái cần chú ý. Nếu trong trường hợp rung, giật đều đặn ngay cả khi động cơ chạy không tải thì nguyên nhân có thể nằm ở các bộ giảm chấn gắn kết động cơ với khung xe.

Động cơ thường được gắn kết nối với khung thân xe từ 2-3 bộ giảm chấn hay còn gọi là chân máy. Lúc này tài xế nên kiểm tra các chân máy gắn kết động cơ, nếu xuất hiện các dấu hiệu lún sập chân máy hay nứt vỡ các chi tiết cao su giảm chấn thì cần phải thay thế.

Rung, giật đầu xe có thể tới từ các bộ phận giảm chấn hư hỏng.

Một trường hợp khác là động cơ rung theo đợt thì có thể một hoặc nhiều xi-lanh không hoạt động dẫn đến hao hụt công suất.

Với trường hợp như này thì mọi người nên kiểm tra bộ phận đánh lửa như bugi, dây cao áp, bô bin đánh lửa. Nguyên nhân cũng có thể tới từ hệ thống nhiên liệu. Kim phun bị tắc bẩn hoặc dừng hoạt động cũng sẽ dẫn tới hiện tượng bỏ máy.

Xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho động cơ tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường như: lốp xe bị mòn, đặc điểm cung đường khi di chuyển, tải trọng chở trên xe, thói quen dùng chân đạp phanh và đạp ga...

Động cơ gặp vấn đề cũng sẽ khiến lượng tiêu hao nhiên liệu tăng.

Nếu loại trừ đi những nguyên nhân này thì mức tiêu thụ nhiên liệu tăng bất thường còn có thể là dấu hiệu cảnh báo lỗi động cơ, nhất là bộ phận xử lý nhiên liệu.

Lời khuyên đưa ra là nên đem xe đi bảo dưỡng theo định kỳ để xử lý lại phần nhiên liệu của động cơ. Các công việc cần làm bao gồm là thay dầu máy, vệ sinh bộ phận lọc gió động cơ và một số bộ phận khác.

Khói thải của xe có màu bất thường

Khói thải của xe ô tô có thể giúp chủ xe nhận biết được tình trạng của động cơ. Nếu động cơ hoạt động tốt thì khói thải sẽ không có màu gì.

Khi xe xuất hiện khói đen là trường hợp khí thải vẫn còn dư thừa nhiên liệu, đây cũng là nguyên nhân gây hao nhiên liệu. Nguyên nhân thường là do hỗn hợp nhiên liệu cháy không đạt chuẩn do lọc gió bẩn, bộ chế hòa khí hỏng, kim phun hoạt động không chính xác.

Ngoài ra cánh bướm gió bị kẹt hay bugi đánh lửa yếu sẽ không đốt cháy hết hòa khí cũng gây ra hiện tượng trên.

Khói thải có màu bất thường là dấu hiệu hư hỏng của động cơ.

Còn với khói xanh có nghĩa là động cơ đang đốt cháy lẫn dầu bôi trơn động cơ. Dầu bôi trơn có thể lọt vào buồng đốt trong trường hợp xéc-măng gặp hư hỏng hay các phớt gít của xu-páp mất khả năng làm kín.

Khói trắng xuất hiện khi một lượng nước làm mát lọt vào buồng đốt hoặc ống xả. Tài xế cần kiểm tra để tránh tình trạng thiếu nước làm mát gây ra hiện tượng quá nhiệt động cơ.

Với động cơ diesel, khi không đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu sẽ có mùi diesel sống rất đặc trưng. Nếu hiện tượng này xuất hiện thì có thể động cơ đang gặp vấn đề về hệ thống nhiên liệu, chủ xe có thể nhận biết và xử lý kịp thời.

Tiếng nổ máy không ổn định, dễ chết máy tức thời

Động cơ bất ngờ ngừng hoạt động khi tăng tốc hay chạy không tải, có khả năng bộ lọc nhiên liệu bị tắc hoặc có vấn đề với máy bơm hoặc kim phun. Còn trường hợp xe dùng thiết bị tăng áp, động cơ ngừng có thể liên quan đến bộ phận này.

Nếu như xe đang hoạt động bình thường mà đột nhiên nghe thấy tiếng máy nổ không đều, động cơ bị rung lắc hoặc không ổn định thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo lỗi động cơ ô tô.

Bugi gặp hư hỏng sẽ khiến động cơ nổ không đều và có nguy cơ chết máy tức thời.

Nếu gặp phải những tiếng động như thế thì hãy nên nghe thật kỹ và "bắt bệnh" theo các tiêu chí mức độ rung của động cơ mạnh hay nhẹ, tiếng nổ có ổn định và êm không, nếu lên ga đột ngột thì động cơ vút đều hay lịm đi.

Có rất nhiều lý do dẫn đến hiện tượng trên, nhưng chủ yếu là do một số nguyên nhân như bẩn lọc gió, bẩn lọc xăng, thừa hoặc thiếu xăng ở động cơ ô tô, bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ hoặc mòn bơm xăng, bugi có vấn đề...

Chủ xe nên thử các biện pháp như thay thế bugi, thay thế cuộn dây đánh lửa ô tô, kiểm tra áp suất nhiên liệu, vệ sinh đồng hồ đo lưu lượng gió...

(Nguồn: xe.baogiaothong.vn)