Những lưu ý giúp pin ô tô điện sống sót lâu dài
Trong chiếc ô tô điện, pin là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành, chi phí và khả năng vận chuyển.
Cũng giống pin điện thoại thông minh, pin xe ô tô điện hiện nay (phần lớn dùng Lithium-ion, NiMH) có thể xuống dốc nhanh chóng nếu bạn không sử dụng đúng cách.
Nếu muốn duy trì hiệu suất của pin ở mức tối đa và tuổi thọ lâu dài, bạn phải có thói quen lái xe và sạc pin đúng cách. Dưới đây là 6 sai lầm dễ tránh mà người dùng ô tô điện cần biết.
Không để pin "đói" quá lâu và thường xuyên
Nếu bạn để pin của xe tụt xuống mức rất thấp một cách thường xuyên (dưới 5%) và không sạc ngay lập tức thì bạn đang tự cắt giảm tuổi thọ của pin.
Lý tưởng nhất để sử dụng hàng ngày là nên giữ pin ở mức 20 - 80% .
Không nên sạc nhanh thường xuyên. (Ảnh minh họa).
Tuy nhiên, sẽ luôn có những tình huống khiến bạn có thể phải tạm bỏ qua quy tắc này. Ví dụ: sẽ không có hại gì lớn nếu bạn sạc xe của mình lên 95% trước một hành trình dài và cắm điện khi bạn đến đích với chưa đến 10% để đi. Tuy nhiên, nên giữ cho điều này chỉ thỉnh thoảng xảy ra.
Tránh để xe không sử dụng quá lâu
Nếu bạn không lái xe nhiều, hãy đảm bảo rằng xe của mình không nằm bất động trong hơn một tháng. Hãy đảm bảo xe điện giữ năng lượng trong khoảng từ 20 đến 80% khi đỗ trong thời gian dài, và mức tốt nhất là từ 50 đến 75% .
Không chọn sạc nhanh quá thường xuyên
Khi ô tô điện có thể sạc nhanh chóng nhờ tính năng sạc nhanh DC, giống như trên Tesla Model 3, nhiều chủ xe muốn tận dụng lợi thế này càng nhiều càng tốt để tiết kiệm thời gian chờ sạc.
Tuy nhiên, thường xuyên chọn sạc nhanh hoặc cực nhanh không phải là ý tưởng tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của pin xe điện.
Vấn đề chính ở đây là nhiệt độ. Một lượng nhiệt đáng kể cần được giải phóng trong quá trình sạc nhanh. Dễ thấy ví dụ điển hình khi sạc nhanh điện thoại. Điều này có thể gây hại cho các tế bào pin. Nếu bạn lái xe nhiều và có xu hướng chủ yếu sạc ở các trạm sạc nhanh, pin sẽ thường bị quá nóng và điều này có thể dẫn đến thiệt hại sớm.
Giải pháp tốt nhất là để sạc chậm cho tới khi đầy và chỉ sạc nhanh hàng ngày và cực nhanh cho những chuyến đi dài hoặc trường hợp khẩn cấp.
Lái xe theo phong cách thể thao
Pin xe điện được thiết kế để kéo dài trong một số chu kỳ sạc nhất định. 1 chu kỳ tương đương với 1 chu kỳ sạc và xả hoàn chỉnh. Trung bình, pin lithium-ion có mức sạc từ 1.000 đến 1.500 chu kỳ. Vì vậy nếu bạn thường xuyên lái xe với phong cách gấp gáp, thích tốc độ thì càng cần phải sạc xe của mình sớm hơn. Điều này dẫn đến tuổi thọ pin xe sẽ bị rút ngắn tương ứng.
Xe điện hiện đại được trang bị các thiết bị thúc đẩy thái độ lái xe tiết kiệm hơn. Lái xe ở chế độ sinh thái không chỉ có lợi cho pin của xe mà còn là một cách tuyệt vời để cắt giảm chi phí vì giảm số lần sạc điện.
Không sạc khi pin đã nóng sẵn
Nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sạc và nguồn điện sạc cho xe điện. Hiệu suất sạc tối đa của pin xe điện nằm trong khoảng từ 20 đến 40°C.
Không sạc pin khi đang nóng sẵn (Ảnh minh họa).
Nhiệt độ quá cao (50-70°C) có thể làm hỏng pin lithium-ion. Cũng giống như sạc nhanh, việc lái xe theo phong cách thể thao trên quãng đường dài sẽ tạo ra nhiều nhiệt trong pin. Nếu sau đó bạn cắm sạc ngay vào ô tô của mình (đặc biệt là sạc nhanh), pin có thể tăng nhiệt độ tới hạn.
Hạn chế đỗ xe điện ngoài trời
Điểm cuối cùng này không hẳn là một “sai lầm”. Tuy nhiên, nếu bạn có sự lựa chọn khác, bạn nên đỗ xe điện của mình trong một môi trường có mái che như nhà để xe hoặc bãi đỗ xe ngầm.
Trong điều kiện thời tiết quá nóng, tốt nhất là không nên để xe điện ở ngoài trời nắng. Nếu ô tô buộc phải đỗ ngoài trời và đang tăng nhiệt độ, cũng nên để nhiệt giảm xuống trước khi sạc.
Vào mùa động, mặc dù thời tiết lạnh không dẫn đến hao mòn sớm pin, nhưng nó sẽ ngăn các tế bào hoạt động ở mức tối ưu. Đây là lý do tại sao chúng ta thấy phạm vi di chuyển xe điện giảm trong những tháng mùa đông. Tuy nhiên, điều này không làm trầm trọng thêm tình trạng xuống cấp của pin.
(Nguồn: vtcnews.vn)
xe mới về
-
Kia Carnival Signature 2.2D 2022
1 Tỷ 269 Triệu
-
Kia Cerato 1.6 AT Luxury 2018
469 Triệu
-
Mazda CX5 Premium 2.0 AT 2023
789 Triệu
-
Hyundai Elantra 1.6 AT Đặc biệt 2022
589 Triệu
-
Peugeot 3008 AL 2022
845 Triệu
-
Hyundai Tucson 2.0 AT CRDi Đặc biệt 2021
755 Triệu
tin khác
- Tìm hiểu về động cơ Turbo tăng áp
- Những mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất năm 2023: Xpander giữ ngôi vương
- Subaru Forester 2024 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam
- Những điều cần phải làm khi đèn cảnh báo hộp số ô tô bật sáng
- Cận cảnh Kia Carnival Hybrid 2024, chờ ngày về Việt Nam
- SUV "siêu tiết kiệm xăng" Haval H6 Hybrid đổi giá niêm yết, chỉ còn 986 triệu đồng
- Toyota Fortuner 2024 ra mắt nâng cấp trang bị nhưng giá giảm tới 120 triệu đồng
- Hyundai Tucson, Santa Fe ngược dòng tăng giá trở lại, cao nhất tới 90 triệu đồng
- Chi tiết MINI Countryman C – phiên bản giá rẻ chỉ 1,072 tỷ đồng
- Nhiều mẫu xe phân khúc SUV 7 chỗ tung giảm giá tới 150 triệu