trang chủ tin tức xe Tài xế cần lưu ý những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

Tài xế cần lưu ý những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô, tuy nhiên trong quá trình sử dụng xe ô tô, hệ thống làm mát không được hoạt động thường xuyên sẽ dẫn đến các chi tiết trong động cơ nóng lên, vượt mức nhiệt độ cho phép gây nhiều tác hại xấu dẫn tới giảm tuổi thọ xe.

Quá trình sử dụng xe ô tô nếu việc làm mát không thường xuyên dẫn đến các chi tiết trong động cơ nóng lên quá nhiệt độ cho phép gây ra nhiều tác hại như: ứng suất nhiệt lớn, sức bền giảm dẫn đến làm hỏng các chi tiết, tăng tổn thất ma sát vì nhiệt độ lớn làm mất tác dụng bôi trơn của dầu nhờn. Ở nhiệt độ 200-3000 độ C dầu nhớt sẽ bị bốc cháy, nhóm piston có thể bó kẹt trong xilanh vì giãn nở, dễ gây cháy kích nổ ở động cơ xăng. Dưới đây là những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp người dùng nhận biết và khắc phục kịp thời.

Két nước bị gỉ

Nếu thấy nước làm mát lợt màu, xuất hiện cặn bẩn hay sệt lại với những cặn gỉ thì khi đó kẹt nước đã xảy ra tình trạng gỉ bên trong, làm biến chất nước giải nhiệt. Cách khắc phục nhanh nhất trong trường hợp này là tìm tới gara uy tín để thay két nước mới đảm bảo chất lượng bởi khi két nước han gỉ bên trong rất dễ bị nghẹt và không đảm bảo.

Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt giúp điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két làm mát khi nhiệt độ tăng cao và giữ lượng nước đó trong máy khi chưa đủ nóng để tiếp tục hấp thụ nhiệt. Van hằng nhiệt bị hỏng sẽ không thể tự động mở được khi nhiệt độ nước tăng cao, làm nước không lưu thông qua két làm mát và nhiệt độ động cơ sẽ tăng mau, có thể gây hư hỏng nặng. Khi van hằng nhiệt bị hư, chủ xe nên thay thế ngay van mới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bơm nước hỏng

Bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển dòng coolant trong hệ thống làm mát. Hư hỏng bơm sẽ khiến dòng nước không lưu thông được và làm động cơ nóng; bơm nước thường có tuổi thọ khá cao, khoảng 100.000 dặm (161.000km) nhưng nó cũng có thể hư hỏng sớm hơn. Khi bơm bị hư chủ xe phải thay thế để đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ.

Quạt giải nhiệt hỏng

Quạt giải nhiệt sử dụng lâu ngày, chịu tác động của nhiệt độ cao nên lớp keo cách điện sẽ chảy và làm motor quạt hư, cánh quạt bằng nhựa cũng có thể giòn và gãy, vỡ làm quạt không đồng tâm và không sử dụng được.

Gioăng quy lát hỏng

Trường hợp gioăng quy lát hỏng sẽ khiến nước của hệ thống làm mát sôi lên làm cho máy nóng, dầu, khí lọt vào hệ thống. Lái xe có thể phát hiện ra hiện tượng này dễ dàng vì trong nước có dầu và sủi bọt. Trong trường hợp này, lái xe cần ngừng nổ máy và đưa xe về gara gần nhất để kiểm tra, sửa chữa.

Tắc két nước

Tắc két nước là sự cố hay gặp, nguyên nhân chủ yếu do không thay nước làm mát định kỳ, hoặc sử dụng nước làm mát không đúng tiêu chuẩn. Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng đóng cặn trong hệ thống làm mát. Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn tích tụ lại, bám trên thành ống dẫn trên két nước dẫn tới bị tắc khiến nước lưu thông kém hoặc tắc dần. Nếu có hiện tượng tắc hãy kiểm tra bằng việc súc két và thông két nước để đảm bảo việc giải nhiệt của két nước.

Ống dẫn nước rò rỉ

Ống dẫn nước được làm bằng cao su, lâu ngày bị chai, giòn gây rò rỉ làm hao hụt nước làm mát dẫn đến thiếu nước giải nhiệt cho động cơ. Nên thay ống dẫn nước mới khi có hiện tượng này.

(Nguồn: vietnamnet.vn)