Tại sao lốp dự phòng ô tô chỉ nên dùng trong thời gian ngắn?
Việc sử dụng lốp dự phòng trong thời gian quá dài so với khuyến cáo của nhà sản xuất không chỉ gây ra nhiều vấn đề về hiệu suất và an toàn mà còn tiềm ẩn những rủi ro nghiêm trọng khi vận hành xe.
Lốp dự phòng ô tô không bền như lốp thông thường
Sức mạnh thực sự của lốp xe xuất phát từ lớp thép và polyester bên dưới lớp cao su và lốp dự phòng có các lớp này ít hơn lốp xe thường. Điều này hạn chế rất nhiều khả năng chống thủng và khả năng vào cua.
Lốp dự phòng có bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn nên độ ma sát kém
Lốp xe dự phòng hẹp hơn và có mặt tiếp xúc đường nhỏ hơn. Điều này làm giảm độ bám đường, tăng khoảng cách phanh và có khả năng không thể đoán trước xử lý trong tình trạng khẩn cấp. Nó cũng có nghĩa là ABS và điều khiển chống trượt không hiệu quả trong việc giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm.
Lốp dự phòng có khả năng chịu tải kém
Lốp dự phòng cũng có khả năng chịu tải kém hơn. Sử dụng lâu dài lốp dự phòng có thể gây ra một vấn đề cơ khí nghiêm trọng, lốp xe có đường kính nhỏ hơn khiến bộ vi sai phải chịu áp lực nặng nề hơn.
Sử dụng lốp dự phòng quá lâu sẽ ảnh hưởng đến bộ vi sai điều khiển
Do bộ vi sai có chức năng khá phức tạp, nó truyền lực động cơ tới các bánh từ hộp số và điều khiển các bánh xe bên trái, bên phải chuyển động ở các tốc độ khác nhau. Điều này là cần thiết khi vào khúc cua. Trong một đoạn rẽ, con đường của phần bánh xe bên trong là ngắn hơn so với các bánh xe bên ngoài, có nghĩa là chúng quay ở tốc độ khác nhau. Khi đang lái xe trên một đường thẳng, bộ vi sai không cần hoạt động và ít hao mòn bánh răng và vòng bi. Nhưng bởi vì lốp dự phòng nhỏ hơn so với bánh xe đối lập trên cùng một trục, nên phải quay nhanh hơn để theo kịp với tốc độ của xe, làm cho bộ vi sai phải hoạt động để điều khiển lực truyền đến bánh dự phòng.
Lốp dự phòng lâu không sử dụng sẽ nhanh bị mất tính đàn hồi
Nếu sử dụng lốp dự phòng quá lâu, dầu mỡ bôi trơn bộ vi sai sẽ bắt đầu kém, làm bánh răng và các tấm ly hợp nhanh mòn. Vì tất cả những lý do này, các nhà sản xuất đề nghị giữ tốc độ dưới 80km/h và sử dụng lốp dự phòng dưới mức khuyến cáo.
Ngoài ra, do lốp xe dự phòng thường được làm từ cao su nên cách sử dụng của nó cũng tương tự như lốp xe chính bình thường. Khi lốp xe để lâu không được sử dụng, cao su sẽ nhanh bị lão hóa, mất tính đàn hồi tạo ra do ma sát khi chạy trên đường.
Do đó, theo khuyến cáo của hầu hết các nhà sản xuất lốp, vỏ xe dù chạy ít chưa bị mòn cũng cần phải thay sau 6 năm. Vỏ xe còn mới tinh không dùng đến vẫn phải bỏ sau 10 năm.
(Nguồn: xe.baoxaydung.vn)
xe mới về
-
Mazda CX5 2.0 AT 2018
615 Triệu
-
Kia Sedona 3.3L GATH 2018
665 Triệu
-
Kia Carnival Signature 2.2D 2022
1 Tỷ 269 Triệu
-
Peugeot 5008 GT 1.6 AT 2022
939 Triệu
-
BMW 5 Series 523i 2011
455 Triệu
-
Hyundai SantaFe 2.2L 4WD 2016
665 Triệu
tin khác
- Giá xe Ford Everest tháng 05/2025 kèm đánh giá chi tiết
- Các mẫu xe CUV cỡ B đồng loạt giảm giá mạnh trong tháng 5
- Nắng gắt, lốp xe nguy hiểm: Mẹo giữ an toàn cho lốp ô tô
- Hướng dẫn lái xe ô tô qua gờ giảm tốc: Tiết kiệm nhiên liệu và giảm sự hao mòn xe
- Chuyển số khi xe chưa dừng: Thói quen nhỏ, hậu quả lớn cho hộp số!
- Hyundai Tucson gia tăng cạnh tranh giá, rút ngắn khoảng cách doanh số với Mazda CX-5
- Lộ diện Kia Sportage 2025 phiên bản trục cơ sở ngắn – Thiết kế mới đầy ấn tượng
- Những điều cần lưu ý quan trọng khi mua ô tô cũ để tránh gặp rủi ro
- Mazda CX-5 giảm giá dưới 700 triệu đồng, hấp dẫn hơn cả KIA Seltos và Hyundai Creta
- Chi tiết Hyundai Creta N Line 2025 mới ra mắt tại Thái Lan với giá khởi điểm 904 triệu đồng